BÀI DỰ THI Tuyên truyền các mô hình “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và chuyển đổi số năm 2023

THÔNG TIN DỰ THI

TUYÊN TRUYỀN CÁC MÔ HÌNH “DÂN VẬN KHÉO”

THAM GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, ĐÔ THỊ VĂN MINH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023

 

 

1. Thông tin của tập thể/cá nhân dự thi

Họ và tên: NGUYỄN THU HÀ

Đơn vị công tác: Đảng bộ trung tâm Y tế quận Hải An

Quận/Huyện: Hải An

Số điện thoại cá nhân: 0977 572 918

2. Thông tin về bài viết/tác phẩm dự thi

Tên bài viết/tác phẩm:  TTYT Hải An - Lửa Sáng Dân Vận Trong Thời Đại Số Hóa

Thể loại: Bút ký

Tên các cuộc thi đã tham gia (nếu có): ………………………………………..

Đã đăng trên các phương tiện truyền hình, báo chí: ………………………….

Đường link bài viết/tác phẩm: ………………………………………………...

 


TTYT HẢI AN - LỬA SÁNG DÂN VẬN TRONG THỜI ĐẠI SỐ HÓA

“ Dân vận kém thì việc gì cũng kém

Dân vận khéo, thì việc gì cũng thành công”

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, những điều Bác chỉ dạy luôn là kim chỉ nam để chúng ta học tập. “Dân vận” luôn đóng vai trò quan trọng không chỉ trong đời sống vật chất mà còn là phương châm sống cho các cơ quan, đơn vị trong đời sống tinh thần. Ý thức được vai trò quan trọng này TTYT quận Hải An rất quan tâm đến công tác “ dân vận”. Trong những năm qua, tập thể cán bộ và nhân viên TTYT Hải An rất nỗ lực trong lĩnh vực “ chuyển đổi số”.

Trải qua nhiều năm, đội ngũ cán bộ và nhân viên TTYT Hải An đã đóng góp không nhỏ cho sự thành công trong việc chuyển đổi số của TTYT Hải An nói riêng và ngành Y tế nói chung. Kể từ khi thành lập vào ngày 05/06/2003, theo quyết định số 1228/QĐ-UB, TTYT quận Hải An đã trải qua nhiều bước đột phá và hoạt động tích cực để hưởng lợi cho cộng đồng. Năm 2007, đơn vị đã được tách ra và trở thành Bệnh viện đa khoa quận Hải An theo Quyết định số 1037/QĐ-UBND ngày 15/6/2007 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng. Dù với cơ sở vật chất công nghệ thông tin còn hạn chế và công tác khám chữa bệnh quản lý thủ công, đội ngũ Y bác sĩ tại đây vẫn hết lòng vì người bệnh.

Năm 2017, với sự quan tâm của UBND thành phố Hải Phòng, Bệnh viện đa khoa Hải An đã di chuyển đến cơ sở mới xây dựng khang trang và tiện nghi hơn, với diện tích lớn hơn và quy mô 100 giường bệnh. Tuy nhiên, cơ sở vật chất hạ tầng công nghệ thông tin vẫn còn hạn chế cần phát triển và cải thiện.

Tôi vẫn nhớ rõ những ngày đầu tiên đến làm việc tại TTYT Hải An vào năm 2018. Lúc bấy giờ, bệnh viện chỉ có 9 bộ máy tính và 5 chiếc máy in 1 mặt. Điều này đã tạo ra một loạt khó khăn, đặc biệt khi nhân lực hạn chế và lượng công việc rất lớn, với hơn 300 bệnh nhân đến khám mỗi ngày. Thêm vào đó, công tác trực chuyên môn, trực tăng cường và chữa bệnh nội trú vẫn phải đảm bảo đầy đủ. Khó khăn này càng trở nên trầm trọng hơn vì trang thiết bị công nghệ thông tin của TTYT không đủ để đáp ứng nhu cầu quản lý khám chữa bệnh và công tác chuyên môn. Tuy nhiên, khó khăn này không bao giờ làm mất đi sự quyết tâm của lãnh đạo và đội ngũ nhân viên TTYT Hải An. Chúng tôi đã đặt ra mục tiêu cải thiện chất lượng phục vụ khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, và để làm được điều đó, TTYT Hải An đã không ngừng lên kế hoạch để xin kinh phí và cải thiện trang thiết bị công nghệ thông tin như máy tính, máy in, và máy scan…. Chúng tôi đã triển khai hệ thống mạng lan để đưa phần mềm vào việc quản lý khám chữa bệnh. Dù ban đầu có khó khăn khi tiếp cận phần mềm quản lý khám chữa bệnh mới, nhưng sự động viên và khích lệ tinh thần từ lãnh đạo, cùng với việc lãnh đạo đứng đầu trong việc tìm hiểu công nghệ thông tin, đã thúc đẩy toàn bộ đội ngũ TTYT Hải An học tập và rèn luyện để tiếp cận thành công với quá trình chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh.

Nhờ lòng nhiệt huyết với nghề, tận tâm với người bệnh nên công tác khám chữa bệnh ngày càng được cải thiện về chất lượng dịch vụ. Các phòng khám và bệnh viện chữa bệnh đã được trang bị đầy đủ máy tính, máy in và hệ thống mạng để đảm bảo thông tin luôn được trao đổi thông suốt và đầy đủ. Điều này đã giúp cán bộ và nhân viên lãnh đạo và quản lý tại TTYT, trở nên thành thạo hơn trong việc sử dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh, phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Chúng tôi hiểu rằng việc chuyển đổi số là bước cần thiết để phục vụ người dân tốt hơn, và chúng tôi sẵn sàng tiếp tục thay đổi và phát triển để đảm bảo rằng sự hài lòng của người bệnh luôn được đặt lên hàng đầu.

anh tin bai 

(Hình ảnh: Triển khai phần mềm quản lý khám chữa bệnh )

Năm 2019 đơn vị được hợp nhất thành Trung tâm y tế quận Hải An theo Quyết định số 1589/QĐ-UBND ngày 08/07/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng. Lúc này nhờ việc hợp nhất, nhân lực TTYT toàn bệnh viện lên đến 177 nhân viên cùng với việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin nên đã  giảm tải phần nào lượng công việc của trung tâm. Thế nhưng cuối năm 2019, TTYT Hải An nói riêng cũng như toàn bộ ngành Y tế nói chung phải đối đầu với thử thách lớn mang tên dịch COVID-19.

Thật may mắn cho tôi được làm việc và cống hiến tại tổ công nghệ thông tin – phòng kế hoạch nghiệp vụ, nơi có thể hiểu rõ sự vất của toàn bộ nhân viên TTYT tham gia mặt trận chống dịch. Trong suốt hành trình chống dịch, tôi đã chứng kiến những sự hy sinh cao cả, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái tỏa sáng, đặc biệt là nghị lực phấn đấu lớn lao của đội ngũ bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế của trung tâm. Họ không chỉ có trái tim nhân hậu mà còn trí tuệ thông minh không ngại khó khăn khi tiếp cận những công nghệ mới trong tình hình dịch bệnh căng thẳng. Tôi không thể nào quên hình ảnh những dòng tin nhắn chỉ đạo thần tốc lúc 2h sáng của lãnh đạo TTYT trên nhóm phản ứng nhanh chống COVID, không thể nào quên các cuộc họp trực tuyến qua zoom trước diễn biến dịch bệnh căng thẳng, không thể quên được hình ảnh chị em phòng kế hoạch triển khai phần mềm khai báo Y tế Ncovi, quản lý F0 tăng cường giám sát y tế công dân đi về từ vùng dịch và quản lý chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà. Rà soát và hỗ trợ kịp thời y tế cơ sở trong quá trình điều tra xác minh dịch ở các thời điểm khác nhau của quá trình chống dịch, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời 24/24 .

Tính đến tháng 5 năm 2023 TTYT đã giám sát, điều tra và cách ly điều trị 36.123 người mắc Covid-19. Để đạt được thành quả ấy là nhờ ý chí kiên cường, nghị lực mạnh mẽ và quan trọng nhất là sự đoàn kết một lòng của TTYT Hải An. Dù bao gian khổ, nhưng những “chiến sỹ áo trắng” nơi đây vẫn lao vào “cuộc chiến” với tâm thế sẵn sàng và một trái tim nhiệt huyết nhất vì người dân và đất nước.

 

anh tin bai 

(Hình ảnh: Hỗ trợ kịp thời bệnh nhân mắc covid qua phần mềm quản lý F0 tại nhà )

Đứng trước những làn sóng của đại dịch, nhân viên y tế TTYT Hải An trở thành lực lượng nòng cốt thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, hoàn thành sớm nhất và an toàn nhất việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn. Đối diện với vấn đề thiếu nhân lực trầm trọng, ban lãnh đạo TTYT điều động hết toàn bộ nhân lực có thể tham gia công tác tiêm chủng. Chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo TTYT “ Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, tranh thủ từng giờ, từng ngày, chạy đua với thời gian để triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa xuân. Hoàn thành mục tiêu tiêm chủng sớm một giờ, một ngày, sẽ sớm thêm một giờ, một ngày nhiều người được bảo vệ, nhiều cơ sở kinh tế được mở cửa, nhiều người lao động được trở lại làm việc… không những triển khai tiêm chủng cho nhân dân an toàn hiệu quả mà còn phải cập nhật dữ liệu chính xác lên phần mềm trực tuyến Covid – 19 giúp người dân tra cứu thông tin tiêm chủng trên hệ thống sổ sức khỏe điện tử, pc covid được thuận lợi. Nhờ sự lỗ lực không ngừng nghỉ ngày đêm, tính đến ngày 31/05/2023 TTYT Hải An đã đạt 308.490 mũi tiêm trong đó 95% dữ liệu tiêm chủng được cập nhật trên hệ thống trực tuyến Covid – 19 giúp người dân có thể tra cứu thông tin dễ dàng trên app điện thoại pc covid hoặc sổ sức khỏe điện tử. Thật đáng tự hào khi tôi có thể góp phần nhỏ bé của mình trong công cuộc đấu tranh phòng chống dịch COVID – 19.

 
anh tin bai

( Hình ảnh: Chiến dịch mùa xuân – triển khai tiêm chủng và cập nhật dữ liệu tiêm chủng lên hệ thống trực tuyến covid – 19)

Trải qua hơn ba năm chiến đấu với dịch COVID-19, tôi đã chứng kiến sự nỗ lực của ngành y nói chung và tinh thần quyết chiến quyết thắng của đội ngũ y bác sĩ TTYT Hải An nói riêng. Dù khó khăn, vất vả đến mấy thì nụ cười tươi tắn luôn thường trực trên môi các “chiến sĩ áo trắng”. Tôi hiểu đằng sau nụ cười và sự kiên cường ấy là niềm tin lớn lao. Tin vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, tin vào sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TTYT, tin vào sự đồng lòng đoàn kết của toàn bộ TTYT, tin vào nghị lực bản thân có thể vượt qua được mọi khó khăn thử thách. Covid-19 đã mang lại động lực và xung lực mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi số của ngành Y tế nói chung và TTYT Hải An nói riêng.

Dưới sự lãnh đạo và tinh thần nhiệt huyết của các "chiến sỹ áo trắng," TTYT Hải An đã vượt qua mọi khó khăn để đối phó với đại dịch COVID-19. Nhờ sự đoàn kết, quyết tâm và trách nhiệm đã giúp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của hàng ngàn người dân. Cuộc chiến đấu chống COVID-19 không chỉ thể hiện lòng kiên nhẫn và sự hy sinh của những nhân viên y tế, mà còn là một bài học quý báu về sự đoàn kết và khả năng thích nghi trong môi trường khó khăn. Với tinh thần quyết tâm và sự tận tâm với nghề, những "chiến sĩ áo trắng" đã thể hiện vai trò quan trọng của mình trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 và cuộc cách mạng số hóa trong y tế. TTYT Hải An đã giúp người dân trên địa bàn Hải An nói riêng và ngành Y tế nói chung nắm bắt cơ hội và vượt qua khó khăn, hướng tới một tương lai với dịch vụ y tế tốt hơn và cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Rời xa những điểm chốt trực Covid 19, xa những trạm Y tế lưu động, xa khu điều trị F0 các Y bác sĩ TTYT Hải An lại trở về với công cuộc khám chữa bệnh cứu người. Họ vẫn tiếp tục với guồng quay công việc đối mặt với muôn vàn khó khăn gian khổ đang chờ. Thế nhưng điều đấy không thể dập tắt đi ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, tình yêu thương với người bệnh. Ngọn lửa nhiệt huyết ấy đã giúp TTYT Hải An từng bước chuyển mình số hóa trong công tác khám chữa bệnh giúp nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân. Trong những năm qua tuy vẫn còn rất nhiều khó khăn, do biến động của dịch bệnh và xung đột tại một số quốc gia trên thế giới. Nhưng dưới sự quan tâm và giúp đỡ của BCH Đảng uỷ, công đoàn TTYT; cán bộ và nhân viên TTYT Hải An đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trong công tác “chuyển đổi số” bám sát vào các chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy TTYT gây dựng các mô hình khám chữa bệnh phục vụ người bệnh như: khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ bảo hiểm Y tế, cấp tài khoản định danh điện tử, thông báo lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông đơn thuốc quốc gia…  

anh tin bai

(Hình ảnh : Triển khai khám chữa bệnh bằng căn cước công dân, cấp tài khoản định danh điện tử, thông báo lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông đơn thuốc quốc gia)

Không những vậy TTYT Hải An không ngừng đổi mới trang thiết bị Y tế xét nghiệm, siêu âm, xquang,… giúp cho việc chẩn đoán khám chữa bệnh cho người dân được đc nhanh chóng chính xác. Việc triển khai các mô hình này mang lại nhiều lợi ích to lớn cho người dân và nhân viên Y tế trong công tác khám chữa bệnh. Nhờ đó thay đổi thói quen khám bệnh, chữa bệnh truyền thống, khắc phục phần nào tình trạng quá tải tắc nghẽn do quá tải bệnh nhân vào những khung giờ cao điểm, giúp người dân chủ động thời gian thăm khám, rút ngắn thủ tục hành chính, tăng thời gian tiếp xúc khám bệnh, chữa bệnh giữa bác sĩ và người dân.

anh tin bai 

(Hình ảnh: TTYT Hải An không ngừng đổi mới các trang thiết bị Y tế hiện đại phục vụ người dân)

Trong bối cảnh khó khăn và thử thách, TTYT Hải An đã chứng tỏ mình không chỉ là một đơn vị y tế đáng tin cậy mà còn là một tấm gương sáng về sự đoàn kết, nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao cả. Dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ và sự hỗ trợ của Đảng uỷ, công đoàn, cùng với tâm huyết không ngừng của toàn thể nhân viên, TTYT Hải An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Những thành tựu rạng ngời trong công tác chuyển đổi số và cải tiến dịch vụ y tế đã giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo ra những tiện ích mới trong việc chăm sóc sức khỏe. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, tiêm chủng, và dịch vụ y tế đã giảm bớt gánh nặng cho người dân và cải thiện hiệu suất công việc của đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế. TTYT Hải An không chỉ là một nơi chăm sóc sức khỏe mà còn là một biểu tượng cho tinh thần "Dân vận khéo, thì việc gì cũng thành công." Những nỗ lực và thành tựu của đơn vị này đã và đang lan tỏa sự tự hào và cảm hứng cho toàn bộ cộng đồng y tế và xã hội. Cán bộ và nhân viên TTYT Hải An luôn theo đuổi tinh thần này, học hỏi và phát triển để cùng nhau xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh và phát triển. Dân vận khéo trong công cuộc chuyển đổi số không chỉ là một thách thức, mà còn là một cơ hội để chúng ta cùng nhau nắm bắt và phát triển. Đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế của TTYT Hải An đã tận dụng khả năng, kiến thức, và đam mê của mình để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.

Sự đoàn kết và nghị lực của họ đã giúp việc cải thiện dịch vụ y tế và quản lý bệnh tật trở nên hiệu quả hơn. Dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, họ đã tạo ra các mô hình khám chữa bệnh tiên tiến, làm cho việc tiếp cận y tế trở nên thuận tiện hơn và giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức. Điều này không chỉ là một bước ngoặt trong phát triển y tế, mà còn là một bước ngoặt trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người dân.

Thật đáng tự hào về những thành tựu và những nỗ lực không ngừng của những người hùng y tế, TTYT Hải An đã và đang tiếp tục bước vào tương lai hứa hẹn với công nghệ số hóa đang chờ đón. Dân vận khéo trong công cuộc chuyển đổi số sẽ là nguồn động viên và định hình một tương lai tươi sáng, nơi mà sức khỏe và sự phục vụ xã hội là trung tâm của mọi hoạt động.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 50
  • Trong tuần: 754
  • Tất cả: 717587
© Copyright 2016 - Trung tâm Y tế quận Hải An | Quản trị
Địa chỉ: Lô K2, đường Trần Hoàn, tổ dân phố số 7, Đằng Hải, Hải An, Hải Phòng
Đường dây nóng hoặc đăng kí khám chữa bệnh từ xa:  0967891515
Thiết kế bởi VNPT Hải Phòng