ĐỀ ÁN Nâng cao chất lượng trung tâm Y tế giai đoạn 2021- 2026; Tầm nhìn đến năm 2030

ĐỀ ÁN

Nâng cao chất lượng trung tâm Y tế giai đoạn 2021-  2026;

Tầm nhìn đến năm 2030

 

 


PHẦN MỞ ĐẦU

SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ ÁN VÀ CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

          I- Sự cần thiết của đề án

          Chất lượng khám, chữa bệnh là vấn đề được cộng đồng và cả xã hội hết sức quan tâm, bởi nó tác động trực tiếp đến người bệnh và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Trong những năm gần đây Đảng, Nhà Nước và Quốc hội đã quan tâm ban hành nhiều văn bản quan trọng về công tác y tế. Gần đây Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 19/2013/TT-BYT ngày 12 tháng 7 năm 2013 về Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện và Quyết định số 4858/QĐ-BYT ngày 03 tháng 12 năm 2013 về việc ban hành thí điểm bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.

           Thời gian qua Trung tâm Y tế Hải An đã nỗ lực đạt được nhiều tiến bộ, tạo được niềm tin đối với người dân trong khu vực đến khám và điều trị, tuy nhiên trung tâm Y tế vẫn còn khó khăn về nhân lực, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng. Trình độ, năng lực, kinh nghiệm chuyên môn của một số cán bộ viên chức còn hạn chế, kỹ năng ứng xử chưa tốt. Để từng bước nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế Hải An trong thời gian tới, việc xây dựng đề án nâng cao chất lượng bệnh viện theo tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế giai đoạn 2021-2026, tầm nhìn đến năm 2025 là một vấn đề ưu tiên và cần thiết.

           II- Căn cứ xây dựng đề án

           - Luật Khám chữa bệnh số 40/2009/QH12 ngày 23 tháng 01 năm 2009;

           - Luật Bảo hiểm Y tế số 25/2008/QH12 ngày 14 tháng 11 năm 2008;

            - Luật số 46/2014/QH13 ngày 13 tháng 6 năm 2014 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12;

           - Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 13 tháng 02 năm 2005 về công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

           - Thông tư số 19/2013/TT-BYT ngày 12 tháng 7 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh , chữa bệnh tại bệnh viện.

           - Quyết định số 4858/QĐ-BYT ngày 03 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.

          III- Phạm vi xây dựng đề án

          - Đề án tổng thể này tập trung nghiên cứu những vấn đề có liên quan đến các tiêu chí chất lượng bệnh viện ban hành theo quyết định số 4858/QĐ-BYT ngày 03 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Dữ liệu sử dụng để xây dựng đề án là kết quả kiểm tra chất lượng bệnh viện năm 2013- 2014 do Sở Y tế Hải Phòng và Trung tâm Y tế thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2015.

          - Đề án đề cập những vấn đề chung mang tính định hướng cho công tác nâng cao chất lượng bệnh viện trong phạm vi bệnh viện. Những vấn đề cụ thể trên từng tiêu chí như: thực hiện bằng cách nào, thời gian nào hoàn thành…sẽ do các khoa, phòng cụ thể hóa thành kế hoạch để thực hiện đề án này.

           IV- Đối tượng thực hiện

        Tất cả cán bộ viên chức bệnh viện, bệnh nhân và thân nhân người bệnh đều là đối tượng thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng bệnh viện trong phạm vi Trung tâm Y tế. 

 

PHẦN THỨ NHẤT

THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TRUNG TÂM Y TẾ

             I. THỰC TRẠNG PHẦN A: HƯỚNG ĐẾN NGƯỜI BỆNH

           1. Về chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn, cấp cứu người bệnh

             Trung tâm Y tế đã có hệ thống chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn người bệnh đến khám bệnh và cấp cứu với hệ thống bảng hiệu, bảng hiệu khoa, phòng, sơ đồ chỉ dẫn và nhân viên tiếp đón ở các khoa; tuy nhiên hệ thống này còn nhiều hạn chế, bảng biểu chưa hoàn chỉnh, chưa có hệ thống, vẫn còn tình trạng bệnh nhân và thân nhân còn lúng túng khi vào Trung tâm Y tế , các khoa; phòng chờ khám bệnh còn chật chội thiếu tiện nghi; cấp cứu người bệnh còn thiếu nhiều phương tiện, phòng ốc chật chội.

             2. Về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh (tại cơ sở cũ)

              Trung tâm Y tế đảm bảo bệnh nhân được nằm mỗi người một giường, buồng vệ sinh ở các khoa bảo đảm phục vụ người bệnh sạch sẽ, hợp vệ sinh, người bệnh nội trú được cấp một số dụng cụ sinh hoạt cá nhân, cung cấp một số tiện nghi sinh hoạt; tuy nhiên, các buồng vệ sinh chưa đầy đủ bồn rửa tay, thiếu xà phòng, dung dịch rửa tay; chưa đủ tủ đầu giường cho từng bệnh nhân, chưa đủ ghế ngồi cho người chăm sóc bệnh nhân; buồng bệnh còn nóng, trang phục bệnh nhân chưa đồng bộ, ít được sử dụng chuyên biệt; chưa có hệ thống cho người khuyết tật đi xe lăn.

             Hiện Trung tâm Y tế đang được UBND Thành phố và Bộ Y tế xây dựng Trung tâm Y tế mới quy mô 100 giường bệnh (giai đoạn 1) trên khu đất rộng 13.000m2, được thiết kế hoàn chỉnh, dự kiến tới giai đoạn 2 đủ điều kiện về cơ sở vật chất cho Trung tâm Y tế hạng 2.

             3. Về môi trường chăm sóc người bệnh

             Môi trường trung tâm Y tế tại cơ sở 1 sạch sẽ; Khoa, phòng gọn gàng, ngăn nắp; tuy nhiên khuôn viên trung tâm Y tế chật hẹp, chưa thật sự mỹ quan,; chưa có đầy đủ tủ giữ đồ đạc, tư trang bệnh nhân còn phải tự giữ.

             4. Về việc thực hiện quyền và lợi ích của người bệnh

              Người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện được giải thích về tình trạng bệnh tật và hướng điều trị; những vấn đề riêng tư của người bệnh được tôn trọng; nộp viện phí thuận tiện, công khai, minh bạch; do quy mô BV nhỏ nên chưa thực hiện xã hội hóa về TTBYT; các ý kiến góp ý của người bệnh và thân nhân người bệnh được trung tâm Y tế tiếp nhận, phản hồi, giải quyết kịp thời. Tình  trạng ý kiến phản ánh , phiền hà về tinh thần thái độ không tốt ngày càng giảm; hàng năm trung tâm Y tế tiến hành thực hiện đánh giá sự hài lòng và triển khai các biện pháp làm tăng sự hài lòng  của người bệnh. Tuy nhiên, việc giải thích về tình trạng sức khỏe, phương pháp điều trị, giá cả thuốc, vật tư y tế tiêu hao và một số  thông tin cho bệnh nhân tham gia vào quá trình điều trị chưa thực hiện đầy đủ; giường của người bệnh chưa có rèm che chắn, người bệnh chưa có khu vực cách ly tương đối yên tĩnh; chưa có website để đăng thông tin giá dịch vụ y tế, giá thuốc, vật tư; bộ công cụ đánh giá sự hài lòng của người bệnh chưa xây dựng đồng bộ toàn trung tâm Y tế và tính khách quan, độ tin cậy chưa cao, chưa phân tích sự hài lòng của người bệnh theo các khoa.

              II. THỰC TRẠNG PHẦN B: PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC

            1. Về số lượng và cơ cấu nhân lực của bệnh viện

            Nhân lực là nguồn lực quan trọng nhất của trung tâm Y tế nên luôn được chú ý phát triển; trong quy hoạch dài hạn cũng như kế hoạch hàng năm đều đề cập đầy đủ các nội dung liên quan đến tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tuy nhiên chưa có chính sách thu hút, ưu đãi cán bộ y tế cần thiết cho trung tâm Y tế; duy trì khá ổn định nguồn nhân lực; đã xem xét cơ cấu chức danh nghề nghiệp cần thiết cho hoạt động trung tâm Y tế. Tuy nhiên, trung tâm Y tế chưa đạt được mục tiêu, chỉ số theo kế hoạch, số lượng nguồn nhân lực chưa phù hợp, còn thiếu bác sĩ; chưa thực hiện làm việc theo ca, kíp ở các khoa cần thiết như Hồi sức Cấp cứu, khoa Sản, còn nhân viên thường trực 24/24. Mất cân đối giữa các khu vực Dược- TCKT- TCHC và nhân lực các khoa LS- CLS; Tỷ lệ BS/DD-NHS- KTV chỉ đạt 1/1,8, thấp hơn rất nhiều so với quy định (01BS/2,5-3DD, NHS, KTV). Do Trung tâm Y tế có quy mô nhỏ, giường bệnh kế hoạch được giao là 50 nên tổng số biên chế của Trung tâm Y tế rất thấp, trong khi dân số toàn quận tính cho tới thời điểm hiện tại là trên 120 000 dân ( chưa kể CBVC các khu công nghiệp không đăng ký hộ khẩu thường trú nhưng làm việc lâu dài tại địa bàn quận), lượng bệnh nhân thường xuyên tới cấp cứu, khám chữa bệnh rất đông, trung tâm Y tế luôn luôn trong tình trạng quá tải, nhất là khu vực khoa KB và CLS.

              2. Về chất lượng nguồn nhân lực

               Trung tâm Y tế quan tâm đào tạo và phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho cán  bộ, viên chức trung tâm Y tế theo kế hoạch đào tạo, đào tạo lại hàng năm; xây dựng và triển khai kế hoạch nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, y đức cho nhân viên y tế; trung tâm Y tế có chính sách hỗ trợ cho nhân viên được cử đi đào tạo, bố trí phù hợp sau đào tạo, tạo thu nhập ổn định để thu hút, duy trì nguồn nhân lực y tế có chất lượng. Tuy nhiên, tỷ lệ bác sĩ được đào tạo sau đại học còn thấp (02 BS CKII, 05 BS CKI), mới tổ chức được 01 hội thi tay nghề giỏi cho điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên…các hình thức đào tạo truyền đạt kinh nghiệm, tự đào tạo còn hạn chế.Tiến hành đánh giá việc triển khai nâng cao thái độ ứng xử của nhân viên trung tâm Y tế chưa thiết thực và hiệu quả, vẫn còn ý kiến phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt. Chưa có cơ chế , chính sách thu hút nguồn nhân lực y tế có chất lượng.

             3. Về chế độ đãi ngộ và điều kiện, môi trường làm việc

              Trung tâm Y tế xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ được hội nghị hàng năm cán bộ viên chức thống nhất cao; nhân viên trung tâm Y tế được hưởng đầy đủ chế độ tiền lương và phụ cấp theo đúng quy định của Nhà nước; thu nhập tăng thêm khá ổn định. Trang thiết bị y tế của trung tâm Y tế cơ bản phục vụ tốt công tác chuyên môn; nhân viên trung tâm Y tế được cung cấp đủ dụng cụ bảo hộ; bước đầu tổ chức hội nghị khoa học, tạo điều kiện cho cán bộ viên chức học tập cập nhật kiến thức. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho toàn bộ viên chức trung tâm Y tế, có hồ sơ quản lý sức khỏe. Viên chức được nghỉ phép theo đúng quy định, có tổ chức nghỉ dưỡng tham quan cho cán bộ, viên chức. Quy định và thực hiện các hình thức thi đua, khen  thưởng, tạo động lực khuyến khích CBVC làm việc. Tuy nhiên mức thu nhập tăng thêm chưa cao; điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, bảo hộ lao động chưa thật sự  hoàn thiện; hoạt động văn nghệ thể thao chưa thường xuyên, hồ sơ quản lý sức khỏe chưa được quản lý bằng công nghệ thông tin; chưa tổ chức khảo sát, đánh giá CBVC về môi trường làm việc.

           4. Về xây dựng kế hoạch, quy hoạch, chiến lược phát triển trung tâm Y tế và công bố công khai:

           Trung tâm Y tế xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết hàng năm và kế hoạch tổng thể đến năm 2020 và triển khai hoạt động với các giải pháp theo đúng kế hoạch; các văn bản liên quan đến hoạt động trung tâm Y tế được phổ biến, triển khai tới tất cả cán bộ, viên chức; có tiêu chuẩn, quy trình cụ thể việc tuyển dụng; bổ nhiệm các vị trí quản lý trong trung tâm Y tế  công khai, minh bạch; trình độ ngoại ngữ tiếng Anh từ bằng B trở lên đạt khá cao; thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý và bổ nhiệm theo quy hoạch. Việc mở rộng quy mô trung tâm Y tế hiện tại gặp khó khăn do hạn chế giường bệnh; tỷ lệ các kỹ thuật thực hiện đạt dưới 65% so với danh mục đã được phê duyệt; một số văn bản triển khai , thực hiện chưa tốt, chưa có quy định về đánh giá sơ kết,tổng kết việc thực hiện các văn bản; lãnh đạo trung tâm Y tế, khoa, phòng còn kiêm nhiệm nhiều công việc; một số cán bộ quản lý chưa đủ năng lực cả về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tin học , ngoại ngữ đáp ứng cho công việc.

III. THỰC TRẠNG PHẦN C

HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

           1. Bảo đảm an ninh trật tự trung tâm Y tế

            Trung tâm Y tế có lực lượng bảo vệ  trực thường xuyên, khuôn viên trung tâm Y tế có tường rào bao quanh; có quy định phối hợp với cơ quan an ninh địa phương. Bảo đảm an toàn điện và phòng chống cháy nổ; có phương án phòng chống cháy nổ,có hệ thống báo cháy; đã tổ chức tập huấn cho Đội PCCC và toàn thể CBVC Trung tâm Y tế; tổ chưc diễn tập thực hành PCCC tại Đơn vị. Tuy nhiên, Trung tâm Y tế chưa có đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp phục vụ. Phối hợp với cơ quan công an trong đảm bảo an ninh trật tự còn hạn chế. Còn thiếu một số phương tiện PCCC.

             2. Quản lý hồ sơ bệnh án

              Hồ sơ bệnh án được quản lý khá tốt; các thông tin về chăm sóc và điều trị người bệnh được ghi vào hồ sơ, thông tin đầy đủ theo quy định, không sửa chữa , tẩy xóa. Hồ sơ bệnh án được kiểm tra, đánh giá thường quy; các thông tin mã bệnh được mã hóa chính xác theo ICD. Bệnh án được lưu trữ tập trung, có giá sắp xếp theo trật tự thống nhất dễ tìm kiếm. Tuy nhiên trung tâm Y tế chưa thực hiện bệnh án điện tử, chưa cập nhật bệnh án qua mạng nội bộ; các thông tin chưa được lưu trữ toàn bộ trên hệ thống máy tính. Một số HSBA có chất lượng thấp, đánh giá triệu chứng, chẩn đoán, điều trị và tiên lượng bệnh chưa tốt. Công tác bình HSBA- Đơn thuốc chưa được thực hiện thường xuyên theo quy định.

            3. Ứng dụng công nghệ thông tin

             Quản lý khá tốt cơ sở dữ liệu và thông tin y tế. Có hệ thống danh mục thống nhất toàn trung tâm Y tế về giá dịch vụ kỹ thuật cho tất cả đối tượng người bệnh, áp dụng phần mềm báo cáo thống kê trung tâm Y tế kết xuất số liệu tự động từ các phần mềm khác; áp dụng hệ thống mã hóa lâm sàng theo quy định của Bộ Y tế. Thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động chuyên môn; trung tâm Y tế có viên chức phụ trách công nghệ thông tin có trình độ đại học; xây dựng hệ thống máy tính mạng nội bộ và ứng dụng phần mềm quản lý trung tâm Y tế đến tất cả các khoa, phòng. Các chỉ số thông tin trung tâm Y tế được đánh giá, kết xuất trực tiếp từ phần mềm một cách chi tiết theo cơ cấu tài chính, thuốc , vật tư theo ngày , tuần, tháng, quý. Chưa áp dụng bệnh án nội trú, ngoại trú điện tử; chưa có phần mềm kết nối các máy y tế; chưa đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu của các khoa, phòng và máy móc, trang thiết bị y tế.

            4. Phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn

             Đã thành lập hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn , tổ kiểm soát nhiễm khuẩn và mạng lưới nhiễm khuẩn trung tâm Y tế; xây dựng quy chế hoạt động của hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn, có viên chức phụ trách công tác nhiễm khuẩn; hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn hoạt động thường xuyên theo kế hoạch. Các nhân viên của tổ kiểm soát nhiễm khuẩn được tham gia các lớp đào tạo về kiểm soát nhiễm khuẩn; các thành viên của mạng lưới được tham gia huấn luyện cập nhật chuyên môn về kiểm soát nhiễm khuẩn; xây dựng và ban hành các hướng dẫn về phòng ngừa chuẩn; có quy trình xử lý các trường hợp rủi ro, phơi nhiễm với các bệnh nguy hiểm hoặc nguy cơ nhiễm khuẩn cao ; xây dựng bộ công cụ đánh giá sự tuân thủ, khảo sát việc rửa tay của nhân viên y tế..Đã triển khai thực hiện chương trình rửa tay; có các bản hướng dẫn rửa tay tại các bồn rửa tay; xây dựng kế hoạch giám sát nhiễm khuẩn trong phạm vi trung tâm Y tế. Thực hiện phân loại chất thải y tế; có trang bị túi, thùng để thu gom  chất thải y tế; thực hiện xử lý chất thải rắn y tế theo quy định. Tuy nhiên tổ kiểm soát nhiễm khuẩn chưa đầy đủ nhân lực; việc theo dõi, giám sát việc thực hiện các quy trình và hướng dẫn phòng ngừa nhiễm khuẩn trong trung tâm Y tế chưa thường xuyên. Chưa tiến hành nghiên cứu về kiểm soát nhiễm khuẩn trung tâm Y tế; chưa tính được tỷ lệ nhiễm khuẩn trung tâm Y tế. Chưa có hệ thống khử khuẩn tập trung;  chưa có hệ thống xử lý chất thải lỏng.

           5. Năng lực thực hiện kỹ thuật chuyên môn

            Bảo đảm xác định chính xác người bệnh khi cung cấp dịch vụ, thực hiện các hình thức thủ công như ghi tên, tuổi, địa chỉ, ghi sổ, phát sổ cho người bệnh và các mẫu bệnh phẩm, thuốc, vật tư… có liên quan đến người bệnh để tránh nhầm lẫn khi cung cấp dịch vụ. Trung tâm Y tế có chủ trương phát triển, thực hiện các kỹ thuật theo đúng phân tuyến và công bố công khai cho nhân viên y tế, người bệnh và người dân. Trung tâm Y tế phê duyệt áp dụng hướng dẫn quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế và sử dụng thống nhất trong toàn trung tâm Y tế. Trung tâm Y tế có các hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế có sẵn tại các khoa, phòng. Ban hành các quy định về việc áp dụng các phác đồ điều trị và theo dõi việc tuân thủ phổ biến đến tất cả nhân viên y tế. Tuy nhiên tỷ lệ triển khai kỹ thuật theo phân tuyến còn thấp dưới 65%;  quy trình kỹ thuật sử dụng tại trung tâm Y tế được xây dựng dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế tuy nhiên số lượng còn hạn chế. Chưa tiến hành giám sát tuân thủ toàn bộ các hướng dẫn điều trị của trung tâm Y tế. Trung tâm Y tế chưa  xây dựng được  kế hoạch triển khai kỹ thuật mới  hàng năm.

           6. Hoạt động điều dưỡng và chăm sóc người bệnh

           Đã thiết lập đầy đủ hệ thống tổ chức điều dưỡng trong trung tâm Y tế gồm phòng diều dưỡng, hội đồng điều dưỡng và đầy đủ các điều dưỡng trưởng khoa. Có tài liệu cập nhật nội dung về  hướng dẫn, tư vấn điều trị và chăm sóc, giáo dục sức khỏe; các quy định có sẵn tại khoa, phòng; nhân viên y tế thực hiện đầy đủ các quy định. Nhân viên y  tế hướng dẫn người nhà cách chăm sóc người bệnh. Hệ thống lan can và chấn song cửa sổ được thiết kế để người bệnh không bị  ngã do vô ý; các vị trí có nguy cơ trượt, vấp ngã được ưu tiên xử lý. Có biển báo, hướng dẫn người bệnh cách gọi nhân viên y tế trong trường hợp khẩn cấp tại những vị trí dễ quan sát. Tuy nhiên điều dưỡng trưởng có trình độ đại học đạt còn thấp; chưa thực hiện việc  tư vấn, giáo dục sức khỏe phù hợp với bệnh khi vào viện, trong quá trình điều trị và khi ra viện ; chưa thực hiện các chăm sóc như cho ăn uống, vận động, phục hồi chức năng do điều dưỡng/hộ lý thực hiện cho người bệnh có nhu cầu; người bệnh chăm sóc cấp I chưa được điều dưỡng chăm sóc toàn bộ; chưa hỗ trợ chăm sóc thể chất và vệ sinh cá nhân cho người bệnh.Chưa dán các vật liệu tăng ma sát ở các vị trí có nguy cơ trượt ngã; chưa có đầy đủ giường bệnh an toàn. Chưa có hệ thống ôxy trung tâm; chưa có hệ thống camera hoặc đầy đủ cán bộ y tế theo dõi bệnh nhân  24/24 đối với buồng bệnh cấp cứu.

            7. Năng lực thực hiện chăm sóc dinh dưỡng và tiết chế

            Chưa có khoa dinh dưỡng theo quy định; Chưa có cán bộ chuyên trách về dinh dưỡng. Chưa có đầy đủ các trang thiết bị tối thiểu cho văn phòng làm việc; chưa có các dụng cụ phục vụ công tác khám, tư vấn dinh dưỡng. Nhân viên y tế chưa  tư  vấn chế độ ăn phù hợp cho người bệnh.

            8. Chất lượng xét nghiệm

             Phòng xét nghiệm được xây dựng độc lập, cơ bản  đủ nhân lực và trang thiết bị bảo đảm thực hiện các hoạt động xét nghiệm huyết học, hóa sinh, vi sinh; đã thiết lập hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm; tuy nhiên phòng xét nghiệm chưa thực hiện được giải phẫu bệnh; chưa có cán bộ xét nghiệm có trình độ đại học được đào tạo bài bản; chưa có hoạt động thống kê, phân tích và tính độ lệch chuẩn về chất lượng các xét nghiệm; chưa tổ chức ngoại kiểm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. khu vực xét nghiệm còn chật hẹp, tập chung cả xét nghiệm huyết học, hóa sinh vào một buồng; chưa có buồng lấy và bảo quản bệnh phẩm riêng…

            9. Quản lý cung ứng và sử dụng thuốc, vật tư tiêu háo. Hóa chất…

            Khoa Dược đã được thành lập; có các hoạt động thông tin, cấp phát thuốc, kho bảo quản, quản lý xuất nhập, tồn thuốc; khoa có quy trình cấp phát thuốc trong trung tâm Y tế từ Khoa Dược đến người bệnh; có xây dựng và quản lý danh mục thuốc cấp cứu; báo cáo thường xuyên các số liệu về sử dụng thuốc. Thực hiện tốt quy chế kê đơn có xây dựng các quy trình chuyên môn liên quan  đến sử dụng thuốc; Nghiêm túc thực hiện báo cáo ADR. Từng bước xây dựng  các văn bản quy định về quản lý và sử dụng thuốc trong trung tâm Y tế. Thực hiện kiểm soát hoàn toàn lượng thuốc thông qua hệ thống phần mềm quản lý của trung tâm Y tế.  Hội đồng thuốc và điều trị được thiết lập và có các hoạt động như xây dựng danh mục thuốc, xây dựng hướng dẫn điều trị, phân tích vấn đề sử dụng thuốc trong các buổi bình bệnh án, tổ chức tập huấn, đào tạo về sử dụng thuốc cho nhân viên y tế. Tuy nhiên, phụ trách Khoa Dược chưa có trình độ đại học, chưa có cán bộ chuyên trách làm công tác dược lâm sàng và thông tin thuốc; Dược sỹ chưa thực hiện được công tác hướng dẫn sử dụng thuốc cho BS- DD. Trung tâm Y tế chưa có hệ thống lưu trữ thông tin thuốc, chưa xây dựng và phát hành bản thông tin thuốc lưu hành trong trung tâm Y tế. Các quy trình về dược chưa sát thực tế. Cung ứng thuốc đôi khi chưa kịp thời. Công tác kiểm nhập, kiểm kê, báo cáo xuất- nhập tồn đôi khi chưa kịp thời, chặt chẽ. 

           10. Nghiên cứu khoa học

           Trung tâm Y tế bước đầu triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học. Đã bổ sung đầy đủ các phương tiện phục vụ trình chiếu, báo cáo khoa học; sinh hoạt khoa học định kỳ còn hạn chế; thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học và báo cáo kết quả nghiên cứu còn hạn chế. Chưa có kế hoạch triển khai áp dụng các kết quả  nghiên cứu của trung tâm Y tế khác để cải tiến  hoạt động trung tâm Y tế.

IV. THỰC TRẠNG PHẦN D

CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG

           1. Thiết lập hệ thống quản lý chất lượng trung tâm Y tế

            Đã thành lập hội đồng, tổ và mạng lưới quản lý chất lượng trung tâm Y tế. Đã xây dựng quy chế hoạt động của hội đồng chất lượng; tổ chất lượng trung tâm Y tế có đầy đủ thành viên theo cơ cấu; xây dựng và ban hành các văn bản về quản lý chất lượng trong trung tâm Y tế; xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng chung cho toàn trung tâm Y tế đầy đủ và cụ thể; xây dựng đề án nâng cao chất lượng trung tâm Y tế. Tuy nhiên nhân viên của tổ quản lý chất lượng chưa được đào tạo về quản lý chất lượng; chưa lượng giá các kết quả đầu ra cụ thể, hoạt động quản lý chất lượng chưa đều; chưa triển khai thành lập website trung tâm Y tế.

             2. Phòng ngừa các sai sót , sự cố và khắc phục

           Đã thực hiện báo cáo sai sót, sự cố xảy ra theo quy định.; có quy định kiểm tra lại thuốc trước khi đưa cho người bệnh; kiểm tra các quy trình kỹ thuật, không để xảy ra sự cố, sai sót nghiêm trọng ảnh hưởng đến người bệnh. Tuy nhiên quản lý sai sót sự cố chưa theo hệ thống riêng; chưa có trường hợp tự báo cáo sai sót. Chưa có báo cáo đánh giá về sai sót, sự cố và phân tích xu hướng, nguyên nhân và đề xuất giải pháp hạn chế sai sót, sự cố. Có các bảng kiểm trong phòng phòng làm thủ thuật

           3. Đánh giá, đo lường, hợp tác và cải tiến chất lượng

            Đã tiến hành tự đánh giá chất lượng trung tâm Y tế theo tiêu chí của Bộ Y tế; công bố và phổ biến kết quả đánh giá chất lượng trung tâm Y tế cho tất cả các khoa, phòng; báo cáo kết quả có phân tích rõ mặt mạnh, mặt yếu. Có kế hoạch cải tiến chất lượng, trong bản kế hoạch có xây dựng 5 chỉ số chất lượng cụ thể. Tiến hành đo lường và giám sát kế hoạch chất lượng dựa trên bản kế hoạch.Gửi đầy đủ số lượng các báo cáo liên quan đến hoạt động quản lý chất lượng theo yêu cầu của cấp trên, đầy đủ thông tin, trung thực, chính xác. Kết quả tự đánh giá khá chính sác so với ngoại kiểm.

                                                

                                                  

V. THỰC TRẠNG PHẦN E

TIÊU CHÍ ĐẶC THÙ CHUYÊN KHOA

            1. Tiêu chí sản khoa, nhi khoa

            Đã thành lập khoa sản, có bác sĩ sơ bộ sản khoa; hiện đang cử 01 BS học CKI sản; có đơn nguyên sơ sinh trực thuộc Khoa Nội- Nhi;. Thực hiện tốt tư vấn về sức khỏe sinh sản và chăm sóc trước sinh, sau sinh cho phụ nữ mang thai; tuyên truyền, hướng dẫn các bà mẹ không sử  dụng bình bú, sữa thay thế sữa mẹ; tuyên truyền tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ; cho mẹ nằm cùng trẻ sau sinh. Tuy nhiên chưa có khoa sơ sinh riêng biệt; chưa có Khoa Nhi; chưa có bác sĩ chuyên khoa I về sản, nhi; chưa làm tờ rơi miễn phí tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản; chưa thành lập được phòng tư vấn về sức khỏe sinh sản.

PHẦN THỨ HAI

QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU , GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

           I. QUAN ĐIỂM

          Nâng cao chất lượng trung tâm Y tế là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt các khoa, phòng  và toàn thể cán bộ viện chức trung tâm Y tế; trong đó Cấp ủy  và Ban Giám đốc trung tâm Y tế đóng vai trò lãnh đạo, điều hành; Công đoàn cơ sở và Đoàn Thanh niên đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động cán bộ viên chức tham gia. Các khoa, phòng trực tiếp tổ chức thực hiện.

          Tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cao nhất có thể cho người bệnh, người dân và nhân viên trung tâm Y tế, phù hợp với khả năng, điều kiện của trung tâm Y tế.

            II. MỤC TIÊU

          1. Mục tiêu chung

          Tiếp tục xây dựng hệ thống khám bệnh , chữa bệnh theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng trung tâm Y tế, làm tăng sự hài lòng của người bệnh.

          2. Mục tiêu cụ thể

          - Người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, đón tiếp hướng dẫn cụ thể; điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn; người bệnh được hưởng nhiều quyền lợi và lợi ích trong quá trình  điều trị tại trung tâm Y tế.

          - Xây dựng trung tâm Y tế phát triển toàn diện về số lượng và cơ cấu nguồn nhân lực; chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao; đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ viên chức trung tâm Y tế được cải thiện.

          - Cải thiện các mặt hoạt động chuyên môn của trung tâm Y tế gồm an ninh trật tự và an toàn cháy nổ; quản lý hồ sơ bệnh án; ứng dụng công nghệ thông tin; phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn; năng lực thực hiện kỹ thuật chuyên môn; hoạt động điều dưỡng và chăm sóc người bệnh; dinh dưỡng và tiết chế; chất lượng trung tâm Y tế; quản lý và cung ứng thuốc.

         - Công tác cải tiến chất lượng trung tâm Y tế được duy trì và triển khai hoạt động ngày càng hiệu quả; cải thiện dần chất lượng từ mức trung bình lên mức khá và đạt mức  tốt .

         - Cải thiện chất lượng các đặc thù chuyên khoa sản , nhi; Thành lập mới một số khoa như Cấp cứu- Hồi sức tích cực- Chống độc, khoa Ngoại, khoa Truyền nhiễm, Khoa YHCT nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu KCB cho nhân dân.

         III. KẾ HOẠCH XÂY DỰNG CHẤT LƯỢNG TRUNG TÂM Y TẾ ĐẾN NĂM 2020

         Với kết quả kiểm tra chất lượng trung tâm Y tế năm 2014 đạt 203 điểm, đạt mức trung bình theo xếp loại chất lượng trung tâm Y tế; trong đó vẫn còn 9 tiêu chí mức 1; kế hoạch xây dựng chất lượng trung tâm Y tế đến năm 2020 cụ thể như sau :

          - Năm 2015 đến 2016: không còn tiêu chí mức 1, giảm dần tiêu chí mức 2 , tăng tiêu chí mức 3, 4 và mức 5, trong đó ít nhất một tiêu chí mức 5; phấn đấu đạt mức chất lượng khá theo xếp loại

          - Năm 2017-2018:  còn không quá 10 tiêu chí mức 2, tăng tỷ lệ tiêu chí mức 3, mức 4 và mức 5, đạt loại khá.

          - Năm 2019-2020: toàn bộ các tiêu chí đạt từ mức 3 trở lên, trong đó tỷ lệ tiêu chí đạt mức 4 và 5 chiếm từ 20% trở lên, xếp loại chất lượng khá, tiệm cận với chất lượng tốt và duy trì mức chất lượng này cùng với xếp hạng trong Thành phố và toàn quốc.

             IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỀ

            1. Lãnh đạo thực hiện công tác tổ chức, phân công trách nhiệm cho các bộ phận chức năng, các khoa, phòng thực hiện đề án một cách đồng bộ, hiệu quả.

           Để tiến hành nâng cao chất lượng trung tâm Y tế theo bộ tiêu chí của Bộ Y tế, cần ổn định công tác tổ chức, thực hiện các nội dung của bộ tiêu chí, có phân công phân nhiệm cụ thể:

          - Hội đồng chất lượng trung tâm Y tế

          Phát hiện các vấn đề, các nguy cơ tiềm ẩn đối với an toàn người bệnh, xác định các hoạt động ưu tiên và đề xuất các đề án đảm bảo, cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh với giám đốc trung tâm Y tế. Giúp cho Giám đốc triển khai tốt bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành. Tham gia tổ chức thực hiện việc áp dụng bộ tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, đánh giá nội bộ chất lượng trung tâm Y tế và thông qua báo cáo chất lượng trung tâm Y tế. Hỗ trợ kỹ thuật cho các khoa, phòng để triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng do giám đốc trung tâm Y tế phê duyệt.

          - Tổ hoặc phòng quản lý chất lượng trung tâm Y tế

         Bước đầu là tổ quản lý chất lượng trung tâm Y tế hoạt động kiêm nhiệm tiến tới thành lập phòng chất lượng trung tâm Y tế hoạt động độc lập có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và nội dung quản lý chất lượng trong trung tâm Y tế trình giám đốc phê duyệt. Tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo, phối hợp, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động về quản lý chất lượng và các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng tại các khoa, phòng. Làm đầu mối thiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố bao gồm phát hiện, tổng hợp, phân tích, báo cáo và nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khắc phục. Làm đầu mối phối hợp với các khoa, phòng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và các vấn đề liên quan đến hài lòng người bệnh. Thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu, quản lý và bảo mật thông tin liên quan đến chất lượng trung tâm Y tế; phối hợp với bộ phận thống kê, tin học của trung tâm Y tế tiến hành đo lường chỉ số chất lượng trung tâm Y tế. Triển khai hoặc phối hợp tổ chức đào tạo. huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng. Tổ chức đánh giá chất lượng nội bộ của trung tâm Y tế dựa trên tiêu chí của Bộ Y tế ban hành. Thực hiện đánh giá việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình an toàn người bệnh.

           - Mạng lưới quản lý chất lượng trung tâm Y tế

           Mỗi khoa, phòng của trung tâm Y tế cử ít nhất một nhân viên kiêm nhiệm tham gia mạng lưới chất lượng trung tâm Y tế. Nhiệm vụ làm đầu mối giúp lãnh đạo đơn vị triển khai, thực hiện, theo dõi các hoạt động lien quan đến quản lý chất lượng trung tâm Y tế; thực hiện các kế hoạch hoạt động của mạng lưới chất lượng trung tâm Y tế tại đơn vị; tham gia kiểm tra, đánh giá chất lượng trung tâm Y tế theo phân công của hội đồng quản lý chất lượng trung tâm Y tế.

          - Ban Giám đốc trung tâm Y tế

           Có kế hoạch phát triển nhân lực trung tâm Y tế, bảo đảm việc tuyển dụng, sử dụng, duy trì và phát triển nhân lực. Chỉ đạo các khoa- phòng xây dựng cơ cấu chức danh nghề nghiệp dựa vào vị trí việc làm trong đề án vị trí việc làm. Tạo điều kiện cho nhân viên cập nhật kiến thức chuyên môn, phát triển kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao đạo đức nghề nghiệp. Xác định chiến lược, quy hoạch phát triển trung tâm Y tế và xây dựng kế hoạch; xây dựng tầm nhìn mang tính dài hạn, có chiến lược, quy hoạch phát triển và có kế hoạch ngắn hạn, dài hạn nhằm đạt được mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, duy trì và phát triển trung tâm Y tế. Bảo đảm nguồn nhân lực quản lý trung tâm Y tế, có tiêu chuẩn, quy trình, tiêu chí cụ thể về tuyển dụng, bổ nhiệm các vị trí quản lý trong trung tâm Y tế. Bồi dưỡng, phát triển đội ngũ lãnh đạo kế cận, thực hiện quy hoạch các vị trí lãnh đạo, quản lý để bảo đảm sự duy trì điều hành hoạt động và phát triển liên tục của trung tâm Y tế. Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản được các cơ quan có thẩm quyền ban hành.

          - Phòng Tổ chức-Hành chính

           Làm các biển báo, bảng biểu hướng dẫn người bệnh. Làm đầu mối đề nghị sửa chữa cơ sở hạ tầng; cung cấp, bảo trì, sửa chữa giường, các trang thiết bị y tế, dụng cụ sinh hoạt của người bệnh và nhân viên y tế cho các khoa, phòng. Xây dựng môi trường, cảnh quan trung tâm Y tế theo quy hoạch, đặc biệt với quy mô trung tâm Y tế mới với 100 giường bệnh trong giai đoạn 1. Đề xuất việc tuyển dụng, bố trí, luân chuyển, đề bạt, quy hoạch, xếp thang bậc lương, lên lương, khen thưởng, kỷ luật nhân sự theo chỉ đạo của Ban Giám đốc. Làm đầu mối triển khai thực hiện đề án vị trí việc làm. Quản lý hồ sơ cán bộ, viên chức. Phối hợp với phòng KHTH đề xuất kế hoạch đào tạo hàng năm. Tiếp nhận, quản lý các văn đến và đi; trình Ban Giám đốc xử lý các văn bản đến.

          - Phòng Kế hoạch Tổng hợp:

            Đề xuất kế hoạch đào tạo và đào tạo lại về chuyên môn hàng năm. Làm đầu mối quản lý, kiểm tra công tác hồ sơ bệnh án của các khoa lâm sàng; lưu trữ quản lý tốt hồ sơ bệnh án. Cập nhật, thống kê các dữ liệu, số liệu chuyên môn để báo cáo, lưu trữ thông tin theo quy định. Làm đầu mối xây dựng các hướng dẫn chuyên môn và phác đồ điều trị; xây dựng các phác đồ điều trị nhằm cụ thể hóa các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế. Có biện pháp giám sát việc áp dụng các phác đồ điều trị đã ban hành và giám sát việc tuân thủ của nhân viên y tế. Xây dựng hệ thống báo cáo, tổng hợp, phân tích sai sót và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để khắc phục, giảm thiểu các sai sót, sự cố. Gửi đầy đủ các báo cáo thông tin liên quan chuyên môn đến các cấp theo quy định.

             - Phòng Điều Dưỡng

             Phụ trách đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên toàn trung tâm Y tế ( gọi chung là điều dưỡng). Hướng dẫn điều dưỡng các khoa cung cấp thông tin, giải thích cho người bệnh trong quá trình điều trị. Làm đầu mối xây dựng đề án vị trí việc cho đội ngũ điều dưỡng toàn trung tâm Y tế. Có kế hoạch đào tạo, tập huấn để phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho điều dưỡng. Tổ chức sinh hoạt khoa học định kỳ cho đội ngũ điều dưỡng. Quản lý việc ghi chép hồ sơ bệnh án của điều dưỡng. Xây dựng các quy trình kỹ thuật thông qua hội đồng KHKT trung tâm Y tế và giám sát việc thực hiện các quy trình. Làm đầu mối đề xuất việc học tập nâng cao trình độ, chuẩn hóa điều dưỡng toàn viện. Xây dựng các chỉ số đánh giá chất lượng chăm sóc người bệnh. Giám sát việc nguời bệnh được điều dưỡng hướng dẫn, tư vấn điều trị và chăm sóc, giáo dục sức khỏe phù hợp với bệnh đang được điều trị. Triển khai thực hiện công tác chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh trong quá trình điều trị tại trung tâm Y tế.

            - Phòng Tài chính-Kế toán

             Tổ chức thu nộp viện phí cho người bệnh thuận tiện, công khai, minh bạch, chính xác; công bố giá viện phí và các dịch vụ tại khu vực khám , điều trị và nơi thu viện phí. Thực hiện chi trả tiền lương, chế độ phụ cấp cho cán bộ viên chức trung tâm Y tế đúng quy định.

            - Tổ Công nghệ Thông tin

            Quản lý tốt cơ sở dữ liệu và thông tin y tế; triển khai ứng dụng các  phần mềm về chuyên môn nghiệp vụ, báo cáo thống kê, giá dịch vụ kỹ thuật…Bảo đảm  duy trì tốt hệ thống mạng nội bộ trung tâm Y tế,

           - Hội đồng KHKT trung tâm Y tế

        Xây dựng quy định về xác nhận và khẳng định đúng người bệnh, đúng loại dịch vụ sẽ cung cấp cho người bệnh; bảo đảm chính xác người bệnh khi cung cấp dịch vụ. Xây dựng danh mục kỹ thuật trung tâm Y tế trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố công khai cho nhân viên y tế, người bệnh và người dân biết. Xây dựng kế hoạch/đề án triển khai kỹ thuật mới của trung tâm Y tế. Xây dựng các quy trình kỹ thuật và triển khai giám sát chất lượng kỹ thuật. Chủ trì triển  khai hoạt động nghiên cứu khoa học. Làm đầu mối triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong hoạt động trung tâm Y tế và các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

           - Hội đồng Kiểm soát Nhiễm khuẩn

            Thiết lập và hoàn thiện hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn. Xây dựng và hướng dẫn nhân viên y tế thực hiện các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn trong trung tâm Y tế. Triển khai chương trình và giám sát tuân thủ rửa tay. Đánh giá, giám sát và triển khai kiểm soát nhiễm khuẩn; xác định được thực trạng, tiến hành các hoạt động can thiệp và giảm lây nhiễm cho nhân viên y tế và người bệnh. Chất thải rắn được quản lý chặt chẽ, xử lý an toàn và tuân thủ theo đúng quy định. Đề nghị UBND Thành phố cấp kinh phí xây dựng hệ thống xử lý chất thải lỏng cho trung tâm Y tế mới thuộc phường Đằng Hải.

            - Hội đồng thuốc- điều trị và Khoa Dược

            Triển khai tốt các hoạt động dược trong trung tâm Y tế. Thực hiện cung ứng thuốc, hóa chất, dịch truyền và vật tư y tế tiêu hao đầy đủ, kịp thời, bảo đảm chất lượng. Giám sát việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý. Thông tin thuốc, theo dõi báo cáo ADR kịp thời, đầy đủ và có chất lượng.

            - Tổ chức Công đoàn

             Đề xuất các hình thức XHH trang thiết bị y tế, liên doanh, liên kết khi chuyển ra Trung tâm Y tế mới. Phối hợp với phòng TC-HCQT và các khoa lâm sàng thực hiện khảo sát, đánh giá sự hài lòng người bệnh và tìm các giải pháp can thiệp. Đề xuất Ban Giám đốc triển khai các biện pháp nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức. Giám sát việc thực hiện chính sách tiền lương, thưởng , phụ cấp đối với CBVC trung tâm Y tế. Phối hợp Ban Giám đốc, soạn thảo quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ cơ sở để thông qua Hội nghị cán bộ viên chức hàng năm. Đề xuất tổ chức các chương trình lễ hội, văn nghệ, thể dục thể thao.

             - Các khoa Lâm sang và cận lâm sàng

             Sắp xếp bảo đảm bệnh nhân nằm mỗi người một giường. Giám sát các buồng vệ sinh đảm bảo sạch sẽ và hoạt động 24/24  giờ. Cung cấp các vật dụng sinh hoạt cho bệnh nhân. Sắp xếp khoa, phòng gọn gàng, ngăn nắp. Bác sĩ, điều dưỡng cung cấp thông tin cho người bệnh trong quá trình điều trị, tôn trọng bí mật riêng tư của người bệnh. Tư vấn cho bệnh nhân những kỹ thuật có kinh phí lớn. Tham gia thực hiện đánh giá sự hài lòng người bệnh. Tham dự các lớp tập huấn kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức và thực hiện ứng xử theo quy định. Đề xuất trang bị phòng ốc, bàn ghế, thiết bị bảo đảm điều kiện làm việc. Tham gia vào việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn điện và phòng chống cháy nổ ở khoa. Lập hồ sơ bệnh án đầy đủ, chính xác, khoa học. Điều trị bệnh tuân thủ theo phác đồ điều trị đã được hội đồng thuốc và điều trị thông qua. Thực hiện các quy định phòng ngừa sai sót, sự cố.

           Khoa Khám bệnh sắp xếp nơi chờ cho người bệnh và thân nhân; cải tiến quy trình, thủ tục, thanh toán, khám bệnh; trang bị các phương tiện sẵn sàng cấp cứu. Tổ Dinh dưỡng thiết lập hệ thống tổ chức để thực hiện công tác dinh dưỡng và tiết chế; bảo đảm cơ sở vật chất thực hiện công tác dinh dưỡng; người bệnh được đánh gía, theo dõi tình trạng dinh dưỡng trong thời gian nằm viện; người bệnh được hướng dẫn,tư vấn chế độ ăn bệnh lý; được cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp. Khoa CĐHA-CLS bảo đảm năng lực thực hiện các xét nghiệm, bảo đảm chất lượng kết quả. Khoa Sản và Khoa Nhi tổ chức chăm sóc sản khoa và sơ sinh, điều trị nhi khoa; thực hiện hoạt động truyền thông sức khỏe sinh sản trước sinh, trong khi sinh và sau sinh; tuyên truyền, tập huấn và thực hành tốt nuôi con bằng sữa mẹ.  

             2. Nội dung cải tiến chất lượng trung tâm Y tế

            - Nâng cao năng lực hướng đến người bệnh

  Cải tiến các bảng biểu chưa hoàn chỉnh, cải tiến quy trình khám và điều trị bệnh, hướng dẫn làm các thủ tục chu đáo, ngày càng thuận tiện và rút ngắn thời gian chờ đợi bằng các biện pháp giảm bớt các thủ tục, tăng thêm bàn khám bệnh, tăng cường điều trị ngoại trú các bệnh mãn tính, sắp xếp phòng khám BHYT riêng; phòng chờ khám bệnh cần trang bị thêm tiện nghi; tăng cường phương tiện cấp cứu người bệnh.

            Không để xảy ra tình trạng bệnh nhân nằm giường tạm, nằm ghép, tiến tới tất cả giường bệnh trang bị đầy đủ, đồng nhất; rút ngắn thời gian điều trị nội trú; đề nghị UBND Thành phố tăng giường kế hoạch lên 100 giường khi chuyển ra BV mới. Các buồng vệ sinh đầy đủ bồn rửa tay, xà phòng, dung dịch rửa tay; đủ tủ đầu giường cho từng bệnh nhân, đủ ghế ngồi cho người chăm sóc bệnh; phòng tắm có vòi sen; hệ thống cho người khuyết tật đi xe lăn liên hoàn.

             Xây dựng khuôn viên trung tâm Y tế mới thật sự mỹ quan, có hệ thống cây xanh, đường nội bộ, khu tập luyện TDTT; có đầy đủ tủ giữ đồ đạc, tư trang bệnh nhân.

            Thực hiện việc giải thích về tình trạng sức khỏe, phương pháp điều trị, giá cả thuốc, vật tư y tế tiêu hao và một số  thông tin cho bệnh nhân tham gia vào  quá trình điều trị; giường của người bệnh có rèm che chắn, người bệnh  có khu vực cách ly tương đối yên tĩnh; đăng thông tin giá dịch vụ y tế trên website;  giải quyết thắc mắc, khiếu nại có phân tích được các nhóm vấn đề,  phân tích được các nguyên nhân gây phiền hà, thắc mắc của người bệnh; bộ công cụ đánh giá sự hài lòng của người bệnh được xây dựng đồng bộ toàn trung tâm Y tế và tính khách quan, độ tin cậy  cao, phân tích sự hài lòng của người bệnh theo các khoa.

             - Phát triển nguồn nhân lực trung tâm Y tế

             Tăng cường tuyển dụng, đào tạo để đạt được mục tiêu, chỉ số nhân sự theo kế hoạch, số lượng nguồn nhân lực phù hợp, đủ bác sĩ; thực hiện làm việc theo ca, kíp ở các khoa cần thiết như Hồi sức Cấp cứu, khoa Sản, không còn nhân viên thường trực 24/24.

            Tăng cường đào tạo bác sĩ  sau đại học, tổ chức hội thi tay nghề giỏi cho bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, dược sĩ…tổ chức các hình thức đào tạo truyền đạt kinh nghiệm, tự đào tạo.

           Tiến hành đánh giá việc triển khai nâng cao thái độ ứng xử của nhân viên trung tâm Y tế thiết thực và hiệu quả; giảm bớt ý kiến phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt.

           Có cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực y tế có chất lượng, phát huy hiệu quả. Tăng mức thu nhập tăng thêm qua từng năm; điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, bảo hộ lao động ngày càng hoàn thiện; tổ chức nghỉ dưỡng tham quan cho tập thể hàng năm, hoạt động văn nghệ thể thao thường xuyên, hồ sơ quản lý sức khỏe được quản lý tốt; tổ chức khảo sát, đánh giá nhân viên về môi trường làm việc.

           Quy hoạch dài hạn của trung tâm Y tế được phê duyệt và công khai, mở rộng thêm quy mô giường bệnh trung tâm Y tế; nâng cấp, từng bước thực hiện đầy đủ các kỹ thuật theo phân tuyến chuyển môn kỹ thuật; triển khai, thực hiện tốt các văn bản của  cấp trên; có quy định về đánh giá sơ kết, tổng kết việc thực hiện các văn bản; lãnh đạo trung tâm Y tế, khoa , phòng giảm bớt kiêm nhiệm nhiều công việc; cán bộ quản lý có đủ năng lực về tin học , ngoại ngữ đáp ứng cho công việc.

        

  - Cải tiến các hoạt động chuyên môn

          Trước mắt, xây dựng quy chế phối hợp đảm bảo ANTT với cơ quan công an Quận; không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự trong trung tâm Y tế; đảm bảo an toàn cháy nổ. Từng bước xây dựng, bổ sung các điều kiện cần thiết cho mới: Trang bị hệ thống camera an ninh tự động theo dõi toàn trung tâm Y tế; không để xảy ra tình trạng mất trộm đối với bệnh nhân nằm viện; trang bị đầy đủ hệ thống cầu dao tự ngắt cho toàn bộ các máy móc thiết bị y tế; hệ thống báo cháy tự động đầy đủ tất cả các khoa , phòng; tham gia bảo hiểm cháy nổ.

          Nghiêm túc thực hiện công tác HSBA, từng bước tiến tới thực hiện bệnh án đện tử, cập nhật bệnh án qua mạng nội bộ; bệnh nhân được mã hóa, các thông tin được lưu trữ toàn bộ trên hệ thống máy tính.

           Thiết lập công cụ tự động phân tích đưa ra thống kê, dự báo để trợ giúp cho lãnh đạo quản lý hoạt động trung tâm Y tế. Triển khai áp dụng bệnh án nội trú, ngoại trú điện tử;  có phần mềm kết nối các máy y tế;  đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu của các khoa, phòng và máy móc, trang thiết bị y tế.

          Thành lập khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn có đầy đủ nhân lực; việc theo dõi, giám sát  thực hiện các quy trình và hướng dẫn phòng ngừa nhiễm khuẩn trong trung tâm Y tế tiến hành thường xuyên; cung cấp đầy đủ dung dịch sát khuẩn; xây dựng bộ công cụ đánh giá sự tuân thủ, khảo sát việc rửa tay của nhân viên y tế. Tiến hành nghiên cứu về kiểm soát nhiễm khuẩn trung tâm Y tế.  Nhà lưu trữ rác đạt chuẩn quy định. Đề nghị UBND Thành phố đầu tư xây dựng hệ thống sử lý chất thải lỏng.

           Bước đầu thực hiện các biện pháp chống nhầm lẫn sai sót như thực hiện 5 đúng, quy định các hình thức nhận dạng người bệnh khi thực hiện phẫu thuật, thủ thuật; báo cáo định kỳ sai sót chuyên môn các khoa, phòng theo quy định, các sai sót được phát hiện cần có giải pháp khắc phục không để tái diễn.Tỷ lệ triển khai kỹ thuật theo phân tuyến phải được Hội đồng KHKT trung tâm Y tế thông qua, trình Sở Y tế phê duyệt, xem xét tăng dần hàng năm của tất cả các khoa và theo lộ trình nâng hạng trung tâm Y tế;  tiến hành xây dựng quy trình kỹ thuật sử dụng tại trung tâm Y tế dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế, . Phác đồ điều trị được cập nhật theo mô hình bệnh tật của trung tâm Y tế. Tiến hành giám sát tuân thủ toàn bộ các hướng dẫn điều trị của trung tâm Y tế.

           Điều dưỡng trưởng trung tâm Y tế và các điều dưỡng trưởng khoa có trình độ đại học đạt cao; thực hiện việc  tư vấn, giáo dục sức khỏe phù hợp với tình trạng bệnh tật cho bệnh nhân khi vào viện, trong quá trình điều trị và khi ra viện ; thực hiện các chăm sóc như cho ăn uống, vận động, phục hồi chức năng do điều dưỡng/hộ lý thực hiện cho người bệnh có nhu cầu; người bệnh chăm sóc cấp I  được điều dưỡng chăm sóc toàn bộ; hỗ trợ chăm sóc thể chất và vệ sinh cá nhân cho người bệnh. Tại Trung tâm Y tế mới, dán các vật liệu tăng ma sát ở các vị trí có nguy cơ trượt ngã; có đầy đủ giường bệnh an toàn. Trang bị hệ thống ôxy trung tâm; có hệ thống camera quan sát hoặc đầy đủ cán bộ y tế theo dõi bệnh nhân  24/24 đối với buồng bệnh cấp cứu.

           Từng bước xây dựng Khoa Dinh dưỡng có đầy đủ cán bộ theo cơ cấu; bộ phận chế biến thức ăn  thiết kế một chiều; có tủ bảo quản thức ăn; có bác sĩ dinh dưỡng khám, đánh giá đối với bệnh nhân có vấn đề về dinh dưỡng; khoa dinh dưỡng hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát chế độ dinh dưỡng tại các khoa điều trị; cung cấp suất ăn bệnh lý đầy đủ theo chỉ định của các khoa lâm sàng.

            Phòng Xét nghiệm có cán bộ xét nghiệm trình độ sau đại học; có hoạt động thống kê, phân tích và tính độ lệch chuẩn về chất lượng các xét nghiệm. thực hiện định kỳ công tác ngoại kiểm.

           Trưởng khoa Dược có trình độ đại học; có cán bộ chuyên trách làm công tác dược lâm sàng và thông tin thuốc;  kiểm soát hoàn toàn lượng thuốc thông qua hệ thống phần mềm quản lý của trung tâm Y tế. Trung tâm Y tế có hệ thống lưu trữ thông tin thuốc, xây dựng và phát hành bản thông tin thuốc lưu hành trong trung tâm Y tế. Triển khai xây dựng đầy đủ các văn bản quy định về quản lý và sử dụng thuốc trong trung tâm Y tế.   

           Thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về lĩnh vực dược; triển khai ứng dụng có hiệu quả các đề tài nghiên cứu của trung tâm Y tế và của các đơn vị khác một cách hiệu quả, thiết thực.

          -Thực hiện các hoạt động cải tiến chất lượng

           Nhân viên của tổ quản lý chất lượng tham gia học tập đào tạo về quản lý chất lượng; hội đồng chất lượng trung tâm Y tế lượng giá các kết quả đầu ra cụ thể đối với các tiêu chí chất lượng trung tâm Y tế trong từng thời gian cụ thể.

             Quản lý sai sót, sự cố phải theo hệ thống riêng; có hình thức khuyến khích tự báo cáo sai sót. Tiến hành báo cáo đánh giá về sai sót, sự cố và phân tích xu hướng, nguyên nhân và đề xuất giải pháp hạn chế sai sót, sự cố; Áp dụng các kết quả phân tích, đánh giá vào việc triển khai các giải pháp hạn chế sai sót.

           Thực hiện tự đánh giá nội dung chất lượng trung tâm Y tế một cách chính xác trung thực, tỷ lệ sai số nhỏ so với ngoại kiểm; thực hiện hoàn thành toàn bộ các chỉ số chất lượng đã nêu trong bản kế hoạch cải tiến chất lượng trung tâm Y tế chung toàn trung tâm Y tế; đóng góp ý kiến giá trị cho việc xây dựng quản lý chất lượng trung tâm Y tế; tỷ lệ điểm đánh giá các tiêu chí chất lượng cải thiện, tăng lên hàng năm cho đến khi duy trì ở mức tốt.

 Xây dựng các khoa mới và nâng cao năng lực KCB của các khoa hiện có:

       Thành lập khoa Ngoại, Khoa truyền nhiễm, Khoa Cấp cứu- HSTC- Chống độc riêng biệt; có bác sĩ chuyên khoa I về sản; có BS CKI hoặc CK sơ bộ về nhi. Tổ chức đầy đủ các nhiệm vụ sản khoa; thực hiện tốt công tác tư vấn về sức khỏe sinh sản.

           3. Biện pháp nâng cao nhận thức, tuyên truyền vận động nâng cao chất lượng trung tâm Y tế trong toàn thể cán bộ viện chức

           Theo quyết định số 4858/QĐ-BYT về việc ban hành thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị. Trung tâm Y tế phải lập hội đồng chất lượng bệnh viện là đơn vị lập đề án, chương trình, kế hoạch và chỉ đạo các hoạt động nâng cao chất lượng bệnh viện. Đây là công việc hoàn toàn mới đối với các bệnh viện so với cách tiến hành kế hoạch và đánh giá trước đây nên việc triển khai thực hiện gặp khó khăn do chưa có kinh nghiệm, thiếu nhân sự...Do đó phải thực hiện các giải pháp nâng cao nhận thức , hội thảo chuyên đề, bồi dưỡng tập huấn về nội dung nâng cao chất lượng bệnh viện để nâng cao năng lực tiến hành cải tiến, nâng cao các nội dung theo Bộ tiêu chí. Các nội dung tuyên truyền, vận động gồm:

            - Cung cấp nội dung bộ tiêu chí đến tất cả các khoa, phòng để tất cả các khoa, phòng thông suốt, hiểu đúng và triển khai đúng, có căn cứ để triển khai thực hiện.

           - Tham gia các lớp tập huấn do tuyến trên tổ chức nhằm tiếp thu kiến thức, chỉ đạo, học tập kinh nghiệm của các đơn vị.

           -  Thường xuyên tổ chức các cuộc họp, hội nghị chuyên đề để thu thập ý kiến của cán bộ viên chức các khoa phòng, các cán bộ chủ chốt của đơn vị; tuyên truyền và tạo phong trào hành động xây dựng chất lượng bệnh viện rộng khắp trong toàn bệnh viện. Xây dựng chất lượng bệnh viện cần phải có sự tham gia của toàn thể cán bộ viên chức trung tâm Y tế, ngay từ khâu lập kế hoạch, xây dựng đề án cho đến khi triển khai thực hiện để thể hiện bằng hành động .

            - Nâng cao chất lượng bệnh viện là một nhiệm vụ quan trọng cần một cuộc vận động sâu rộng trong toàn thể cán bộ viên chức; yếu tố đồng thuận cao sẽ góp phần quan trọng cho sự thành công gủa đề án.

            - Cấp ủy, Công đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên vận động để đảng viên, đoàn viên các đoàn thể tích cực tham gia xây dựng chất lượng bệnh viện.

           4. Nhu cầu vốn đầu tư nâng cao chất lượng bệnh viện

           -Vốn đầu tư nâng cao chất lượng bệnh viện được tranh thủ từ nhiều nguồn nhằm từng bước nâng cao các tiêu chí qua từng năm. Nguồn đầu tư gồm: vốn theo chương trình mục tiêu của cấp trên; quỹ đầu tư phát triển của trung tâm Y tế; xã hội hóa và các nguồn đóng góp, tài trợ…

           - Về cơ cấu nguồn vốn:

           *Vốn ngân sách: là nguồn vốn chủ yếu để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và sửa chữa lớn; cung cấp trang thiết bị y tế và chi cho hầu hết các hoạt động của trung tâm Y tế dự kiến đến 2026 khoảng 50 tỷ đồng (trong đó hơn 20 tỷ giành cho hoàn thiện Bệnh viện mới).

           *Vốn từ quỹ đầu tư phát triển của bệnh viện chủ yếu để sửa chữa nhỏ, mua các trang thiết bị thiết yếu dự kiến khoảng 03 tỷ đồng.

           *Vốn xã hội hóa từ nguồn hợp tác với các cơ quan, đơn vị cá nhân để nâng cao năng lực thực hiện kỹ thuật chuyên môn.

           5. Phát động phong trào thi đua

           Hằng năm, Hội đồng chất lượng trung tâm Y tế sẽ phát động phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng trung tâm Y tế”, tạo phong trào thi đua sôi nổi giữa các khoa, phòng; đồng thời phát huy tính năng động sáng tạo của toàn thể cán bộ viên chức nhằm phát huy tối đa nguồn lực, thực hiện thắng lới các kế hoạch, chương trình, đề án nâng cao chất lượng trung tâm Y tế.

           Từng khoa, phòng, phát động phong trào thi đua nâng cao chất lượng trung tâm Y tế bằng những nội dung cụ thể, sát thực. Hội đồng chất lượng trung tâm Y tế tổ chức khen thưởng thường xuyên, đột xuất cho những cá nhân, tập thể thực hiện tốt việc cải tiến các nội dung tiêu chí chất lượng theo kế hoạch trong quá trình đánh giá, kiểm tra, giám sát.

           V. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN

           -Năm 2021: nâng từ 281 điểm (năm 2014) đạt tối thiểu 215 điểm, đạt loại chất lượng trung bình.

            -Năm 2022: đạt tối thiểu 283 điểm, đạt loại chất lượng khá.

           -Năm 2023: đạt tối thiểu 287 điểm, đạt loại chất lượng khá.

           -Năm 2024: đạt tối thiểu 290 điểm, đạt loại chất lượng tốt

           -Năm 2025: đạt tối thiểu 293 điểm, đạt loại chất lượng tốt

           -Năm 2026: đạt tối thiểu 297 điểm, đạt loại chất lượng tốt.

PHẦN THỨ BA

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

             1. Hội đồng chất lượng bệnh viện tiến hành lập đề án nâng cao chất lượng bệnh viện. Sau đó lấy ý kiến của các khoa, phòng, các đơn vị và tất cả cán bộ viên chức trung tâm Y tế, chỉnh sửa cho hoàn chỉnh thông qua hội đồng góp ý trước khi chủ tịch hội đồng phê duyệt.  

             2. Hội đồng chất lượng bệnh viện giao cho lãnh đạo các khoa, phòng, các đơn vị căn cứ trên đề án tổng thể này, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thật cụ thể trên từng tiêu chí mà mình phụ trách, có kế hoạch về thời gian hoàn thành từng tiêu chí. Đề ra các quy định, hướng dẫn để thực hiện theo nội dung tiêu chí.

              3. Cấp ủy, Công đoàn Cơ sở, Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh vận động đảng viên, cán bộ viên chức tích cực tham gia thực hiện đề án, tạo ra phong trào mạnh mẽ, rộng khắp.

             4. Tổ chất lượng bệnh viện (hoặc Phòng chất lượng bệnh viện) là đơn vị thường trực thực hiện đề án chất lượng bệnh viện; điều phối chương trình xây dựng chất lượng bệnh viện chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện thật cụ thể đến các khoa, phòng đơn vị

               5. Định kỳ hàng tháng họp hội đồng chất lượng bệnh viện để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời để tăng cường trách nhiệm và kịp thời theo dõi các hoạt động của các khoa, phòng, đơn vị.

KẾT LUẬN

                Chất lượng bệnh viện hiện nay không chỉ là yêu cầu từ phía người bệnh mà còn là đòi hỏi nội tại từ mỗi bệnh viện. Nâng cao chất lượng từ con người, đồng thời có quy trình hợp lý để từng bước nâng cao chất lượng bệnh viện nhằm thu hút và giữ được người bệnh, tạo được uy tín cho bệnh viện. Hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng bệnh viện phải tiến hành đồng loạt ở tất cả các khoa, phòng, trong toàn bệnh viện; phải kế thừa, lồng ghép với các hoạt động chức năng , nhiệm vụ của bệnh viện và các khoa , phòng.

 

-Nơi nhận:                                                                           TM. HỘI ĐỒNG CLBV

- BGĐ;                                                                                            GIÁM ĐỐC

- Các khoa, phòng;                                                                     ( Đã ký)

- Lưu Tổ CLBV.                                                        

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 129
  • Trong tuần: 962
  • Tất cả: 711906
© Copyright 2016 - Trung tâm Y tế quận Hải An | Quản trị
Địa chỉ: Lô K2, đường Trần Hoàn, tổ dân phố số 7, Đằng Hải, Hải An, Hải Phòng
Đường dây nóng hoặc đăng kí khám chữa bệnh từ xa:  0967891515
Thiết kế bởi VNPT Hải Phòng